Mở Khớp Vai An Toàn Hiệu Quả Trong Yoga – Cần Lưu Ý Gì?

Mời bạn cùng Hoàng Lan tìm hiểu dưới góc độ giải phẫu để bạn hiểu hơn về bả vai, khớp vai, chuyển động của cánh tay, cách mở khớp vai dễ dàng và an toàn, rất quan trọng cho những người mới tập, để giúp bạn tập Yoga an toàn và tránh được những chấn thương không cần thiết!

1. Mở Khớp Vai Nhờ Vào Cử Động Của Xương Vai

Để tay bạn bạn có thể di chuyển được đi lên như vậy, đó là sự kết hợp vô cùng chặt chẽ giữa các vùng cơ và xương ở phần chi trên.

Đặc biệt, để đưa được tay lên, có sự hỗ trợ đắc lực của xương vai. Đây là vùng xương hình tam giác ở phía sau vai bạn.

Xương vai và xương đòn

Để tay bạn bạn có thể di chuyển Xương vai vai có một chuyển động rất thú vị là Xoay trên xoay dưới: đây là chuyển động rất thú vị. Khi bạn đưa tay lên, xương bả vai sẽ di chuyển theo chuyển động của tay, mở ra và đóng vào

chuyển động của xương vai khi mở khớp vai

Những người mới đặc biệt lưu ý, Nếu như bạn có bất cứ vấn đề nào ở cử động này, nó sẽ khiến bạn rất khó để tập các động tác yêu cầu dơ tay lên cao như động tác chó úp mặt. Và động tác cần dồn lực vào cánh tay như tấm ván, thăng bằng tay. Chúng ta cần hiểu cơ thể mình để tránh những chấn thương không cần thiết khi tập

Xem thêm:

Sai Lầm Nghiêm Trọng Cần Biết Cho Người Mới Tập Yoga

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Hít Thở Đúng Trong Yoga

Cách Thả Lỏng Cơ Thể Cho Người Mới

Mở Khớp Vai An Toàn

2. Vì sao có những người cảm thấy mở khớp vai dễ, có những ng mở khớp vai khó.

Bạn cần hiểu rõ hơn một chút về cử động mở khớp vai. Cử động này không chỉ cần hỗ trợ trợ của xướng như phần 1, mà còn cần hỗ trợ của xương đòn.

Xương đòn chính là thanh ngang, như là cầu nối giữa chuôi ức và cánh tay. Xương đòn có 2 đầu nối:

Đầu 1: nối với chuôi ức

Đầu 2: nối với xương vai ở mỏm cùng vai

Khi dơ tay lên, mỏm cùng vai đè nén với xương cánh tay, khiến cho khi tay đi lên cao, gặp một số trắc trở khó khăn nhất định. 

Mà mỏm cùng vai của mỗi người là khác nhau. Một số người có mỏm cùng vai nghiêng ở góc độ cao hơn, một số người quá dài về phía bên, hoặc không có dô về phía trước. Sự khác biệt đó kiến mỗi người sẽ tiến tới sự đè nén ở một góc độ khác nhau.

Hãy giơ tay lên đồng thời giữ khửu tay sát người không để cánh tay giang ra phía ngoài sự đè nén sẽ diễn ra rất sớm. Nhưng khi bạn dang cánh tay ra phía ngoài một chút khoảng 40-45 độ, bạn có thể điều kiển xương cánh tay đi vòng qua mỏm cùng vai khi đó sự đè nén sẽ xuất hiện muộn hơn.

Vì thế mình luôn nhắc nhở mọi người hãy tạo thật nhiều không gian cho vùng vai của mình trong các chuỗi Yoga 30 ngày cho người hoàn toàn mới

3. Vì sao khi dơ tay lên lại thấy vai so lên gần với tai. Làm sao để khắc phục?

Khi bạn mở khớp vai, đưa tay lên cao qua đầu, có rất nhiều bạn hỏi, vì sao em dơ tay lên mà em không thấy thoải mái, vai so lên gần với tai?

Khi đưa tay lên mà bạn lại xoay vai vào trong. Sẽ làm cho bả vai rất không vui. Đặc biệt khi bạn làm đi làm lại như thế. Vì thế khi đưa tay lên khỏi đầu, luôn nhớ là xoay bả vai ra ngoài, xoay ngón tay út ra ngoài. Nó sẽ giúp bạn mở xương vai, rồi mở xương cánh tay rất nhẹ nhàng, không bị đè nén và gò bó.

Xem clip sau để hiểu rõ hơn những gì mình nói nhé

4. Lưu Ý Khi Mở Khớp Vai

Trong phần 2, mình đề cập đến 2 khớp nối quan trọng của xương đòn. Một là nối với mỏm cùng vai. Đầu nối còn lại là với chuôi ức. Đây chính là điểm nối duy nhất của phần chi trên với trung tâm cơ thể. Điểm duy nhất nhé.

Còn lại vai và cánh tay được nâng đỡ bởi cơ và mô mềm. Vì vậy, tay ta rất linh hoạt, có thể vươn, nắm với, đưa ra sau, có thể làm hầu hết chuyển động.

Nhưng ngược lại, điều này cũng khiến cho khớp vai rất dễ bị tổn thương. Vì thế khi bạn mới học yoga mới tập thể dục, tay bạn không khoẻ, khi mà cơ vai bạn chưa đủ vững chắc, bạn tập các động tác như chó úp mặt, tấm ván, rồi cố để giữ lâu (để theo kịp với tiến độ ở trên lớp) thì, chúc mừng bạn, bạn đã tìm ra công thức khiến bạn bị chấn thương!

vì thế hãy luôn: lắng nghe cơ thể mình, tập theo tốc độ của riêng mình…. Vâng, khổ lắm biết rồi nói mãi :)) Nhưng, mình nghĩ những ng mới tập, rất cần thiết để nhắc nhở và tập Yoga hiệu quả hơn.

Chúc bạn tập yoga trong an nhiên, an toàn và an tâm <3

Thân, Hoàng Lan

————————————-

🌻Website: https://www.holayoga.vn (bài tập Yoga hoàn toàn miễn phí)

🌻Youtube: https://www.youtube.com/holayoga

🌻Facebook: https://www.facebook.com/holayoga.vn/

🌻Hội người tập Yoga tại nhà: https://www.facebook.com/groups/320311235119917/

🌻Nhóm Cha mẹ an nhiên, con hạnh phúc: https://www.facebook.com/groups/418698425246556/



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *